ขอเชิญร่วมประกวดนิยายภาพผีไทย ชิงรางวัล"ทวี วิษณุกร อวอร์ด" ครั้งที่ ๑


         เนื่องในโอกาสที่ปีพ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งกำลังจะมาถึงนี้ เป็นวาระครบรอบ ๖๐ ปีผลงานนิยายภาพผีเรื่องแรกของอาจารย์ทวี วิษณุกร คือ "แม่นาคพระโขนง" ที่เขียนขึ้นในปีพ.ศ.๒๕๐๓ อันถือเป็นผลงานชิ้นประเดิมเข้าสู่วงการนิยายภาพและก้าวแรกสู่ความเป็นปรมาจารย์แห่งนิยายภาพผีไทย

       เพื่อเป็นเกียรติแก่อาจารย์ทวี วิษณุกรและเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสอันสำคัญนี้ ทางสำนักพิมพ์วิษณุกรจึงจัดประกวดสุดยอดนิยายภาพผีไทย รางวัล "ทวี วิษณุกร อวอร์ด" ครั้งที่ ๑ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์การเขียนนิยายภาพผีแบบไทย อันมีเนื้อหาและรูปแบบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมสำคัญอย่างหนึ่งของสังคมไทย ซึ่งนับวันจะสูญหายไป ด้วยอิทธิพลของคอมมิคแบบฝรั่งและมังงะแบบญี่ปุ่นที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

        ทั้งนี้จึงกำหนดแนวทางในการประกวดโดยยึดรูปแบบนิยายภาพผีของอาจารย์ทวี วิษณุกรเป็นมาตรฐานในการตัดสิน ซึ่งนิยายภาพของอาจารย์ทวีถือได้ว่าเป็นนิยายภาพที่มีความเป็นไทยอย่างแท้จริงทั้งในด้านลายเส้น การออกแบบตัวละคร ฉากประกอบต่าง ๆ รวมทั้งในด้านเนื้อหาที่ใช้ทั้งข้อมูล แรงบันดาลใจ จากค่านิยม สภาพแวดล้อม และบริบททางสังคมไทยทั้งสิ้น

กติกาการส่งผลงานเข้าประกวด

- วาดนิยายภาพเกี่ยวกับเรื่องผี วิญญาณ หรือเรื่องราวความเร้นลับต่าง ๆ ที่เป็นความเชื่อซึ่งมีอยู่จริงในสังคมไทยนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยหมึกสีดำ ลงบนกระดาษขาว ขนาด A4 ด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น ความยาวไม่ต่ำกว่า ๑๒ หน้า แต่ไม่เกิน ๒๔ หน้า พร้อมทั้งเขียนชื่อที่อยู่ไว้ด้านหลังผลงานทุกแผ่น

- เรื่องที่นำมาเขียนเป็นนิยายภาพต้องเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นเองจากข้อมูลหรือเนื้อหาที่เป็นแรงบันดาลใจเท่านั้น ห้ามลอกหรือนำบทประพันธ์ของผู้อื่นมาดัดแปลงโดยเด็ดขาด โดยทางสำนักพิมพ์จะถือว่าเป็นการทำผิดกติกา

-- ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดสามารถส่งกี่เรื่องก็ได้ แต่สามารถได้รับรางวัลสูงสุดเพียงรางวัลเดียวเท่านั้น และในการส่งผลงานเข้าประกวดถือว่าผู้ส่งอนุญาตให้ทางสำนักพิมพ์มีสิทธิ์นำไปตีพิมพ์เผยแพร่ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทนเพิ่มเติมนอกเหนือจากรางวัลที่ได้รับ

-ส่งผลงานทางไปรษณีย์มาที่ สำนักพิมพ์วิษณุกร เลขที่ ๓๐๖/๕๓ ซอยทับสุวรรณ แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพ ฯ ๑๐๔๐๐ โดยส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึง ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ โดยผู้ที่ส่งก่อนจะได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษในการพิจารณาผลงาน

รางวัลที่ ๑ เงินสด ๑๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่รางวัล "ทวี วิษณุกร อวอร์ด"
รางวัลที่ ๒ เงินสด ๓,๐๐๐ บาท พร้อมประกาศนียบัตร
รางวัลที่ ๓ เงินสด ๒,๐๐๐ บาท พร้อมประกาศนียบัตร

หมายเหตุ...การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นข้อยุติและทางสำนักพิมพ์ขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกการจัดประกวดในกรณีที่มีผลงานนิยายภาพส่งเข้าประกวดน้อยกว่า ๑๐ เรื่อง

ความคิดเห็น

  1. ว่งเป็นไฟล์ jpec... ได้ไหมคะ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผลงานต้องส่งเป็นกระดาษค่ะ เนื่องจากทางสนพ. ต้องการอนุรักษ์ต้นฉบับเขียนมือแบบดั้งเดิม เพื่อเก็บไว้สำหรับใช้ในการจัดนิทรรศการนิยายภาพผีไทยในโอกาสต่อไป

      ลบ
  2. ยังรับต้นฉบับประกวดหรือเปล่าฮะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยังเปิดรับถึงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๓ นี้ ค่ะ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น